8 cách đơn giản để ngăn ngừa và chữa đau cổ khi mang thai

8 cách đơn giản để ngăn ngừa và chữa đau cổ khi mang thai

Đau cổ thường xảy ra ở phụ nữ đang mang thai, chỉ xếp sau đau lưng. Tuy nhiên các mom thường không sử dụng thuốc giảm đau vì sợ có thể ảnh hưởng tới thai nhi. Bài viết sau đây sẽ giúp mom phòng ngừa và chữa đau cổ khi mang thai. Và giúp mom tận hưởng một thai kỳ khỏe mạnh.

8-cach-don-gian-giam-dau-co-khi-mang-thai

1. Duy trì một tư thế tốt:

Điều này là cực kỳ quan trọng để ngăn ngừa và giảm bớt bất kỳ cơn đau cổ nào mà mom có thể gặp phải, không chỉ khi mang thai. Khi mang thai, cơ thể mom sẽ căng ra và phát triển, tạo không gian cho thai nhi. Đây là giai đoạn mà điểm cân bằng của cơ thể sẽ chuyển về phía cột sống. Mom bắt đầu cảm thấy trọng lượng của bụng bầu. Trọng lượng này có thể làm cho các cơ ở cổ của mom bị cứng và căn dẫn đến đau cổ.

a. Tư thế đứng.

Khi đứng, mom nên đứng thẳng người.  Ngực ưỡn cao, vai thả lỏng thoải mái, hai tay buông tự nhiên. Hai chân đứng giang rộng bằng vai để cho trọng lượng được phân bổ đều hai bên. Nếu mom phải đứng yên trong thời gian dài, hãy gác một chân lên một chiếc ghế con và đổi chân thường xuyên để thay đổi trọng tâm cơ thể.

b. Tư thế ngồi.

Hãy sử dụng ghế có phần tựa hỗ trợ thắt lưng tốt hoặc mua gối hỗ trợ vùng thắt lưng. Khi ngồi không nên bắt chéo chân mà cần giữ bàn chân chạm sàn. Hai bàn chân cách nhau một khoảng bằng vai. Nếu chân mom không thể chạm sàn, hãy điều chỉnh độ cao của ghế hoặc sử dụng một chiếc ghế nhỏ để kê chân. Mom hãy chắc chắn rằng ghế ngồi có chiều cao phù hợp. Khi ngồi, đầu gối không cao hơn hông. Bằng cách này, các cơ ở vai, gáy, cổ sẽ được hỗ trợ tốt.  Từ đó hạn chế tình trạng đau vai cổ.

c. Tư thế ngủ.

Khi mom đang trong tam cá nguyệt thứ 2 và 3, thường được mọi người khuyên ngủ nghiêng. Tuy nhiên, để tránh đau vai gáy ở tư thế ngủ này, mom nên đặt một chiếc gối vào giữa hai đầu gối và dưới bụng để hỗ trợ tốt cho cột sống. Song song với đó, mom hãy sử dụng gối kê đầu với độ cao thích hợp để đảm bảo phù hợp với độ cong sinh lý của cổ. Mom cũng có thể tìm mua các loại gối dành cho bà bầu.

2 Mặc áo ngực nâng đỡ tốt và giày thoải mái

Việc sử dụng áo ngực hỗ trợ nâng đỡ cơ thể, mang giày dép thoải mái và quần áo phù hợp có thể giúp giảm bớt một số khó chịu ở vai gáy. Bởi chúng sẽ giúp cho cột sống của bạn ở tư thế thoải mái.

3. Nhìn ngang tầm mắt giúp ngăn ngừa đau cổ khi mang thai

Việc cúi người xuống hoặc liên tục nhìn xuống có thể khiến cơ cổ bị căng gây đau và khó chịu. Nếu mom là nhân viên văn phòng phải nhìn chằm chằm vào màn hình, hãy đảm bảo nhìn ngang tầm mắt. Nhìn về phía trước và không nhìn xuống. Nói một cách khác là cổ của mom đang ở một góc bình thường và điều này sẽ ngăn ngừa đau cổ.

4 Chườm nóng giúp giảm đau cổ.

Nếu bạn bị đau vai gáy khi mang thai, chườm nóng cũng là một trong những cách giúp giảm đau hiệu quả. Tuy nhiên mom không nên chườm quá 15 phút mỗi lần. Mom hãy chắc chắn sử dụng lớp vải thích hợp để tránh bị bỏng hoặc kích ứng da.

5. Massage giúp giảm đau cổ khi mang thai

Massage cũng là một trong những cách giúp giảm đau vai gáy cổ khi mang thai hiệu quả. Bạn có thể nhờ chồng hoặc người thân xoa bóp nhẹ nhàng khu vực vai gáy hoặc tìm tới một số trung tâm mát-xa dịch vụ chuyên nghiệp khi mang thai.

Bạn cũng có thể gọi cho QQBaby để được tư vấn. Các chuyên gia của QQBaby sẽ hỗ trợ bạn cách massage chuyên sâu, giúp bạn giảm đau hiệu quả hơn. Tham khảo quy trình massage bầu của QQBaby

6. Tập Yoga khi mang thai

Tập Yoga là một trong những cách tuyệt vời để giữ gìn vóc dáng khi mang thai, và nó cũng mang lại nhiều lợi ích khác, chẳng hạn như giúp giảm đau vai gáy khi mang thai.

Để tìm ra tư thế tập yoga phù hợp nhất, mom nên hỏi ý kiến của các chuyên gia yoga bầu. Ngoài yoga, một số hoạt động thể chất hàng ngày, như đi bộ cũng rất có lợi cho việc giảm đau.

7. Bơi lội hoặc tập vận động dưới nước.

Trong nhiều trường hợp, bơi lội nghẹ nhàng hoặc các bài tập đơn giản dành cho bà bầu được thực hiện dưới nước được biết là có thể giúp giảm đau cổ. Mom hãy trao đổi với các bác sĩ để biết liệu mình làm như vậy có an toàn hay không.

8. Gợi ý một số bài tập giảm đau cổ khi mang thai.

Xoay cổ. Ngồi thẳng hoặc đứng thẳng và nhìn về phía trước. Sau đó từ từ quay đầu sang bên trái hết mức có thể. Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 15 giây. Sau đó, từ từ quay đầu về vị trí ban đầu. Lặp lại như vậy đối với bên phải. Thực hiện mỗi bên 3-5 lần. Ngày thực hiện 2-3 lần.

dong-tac-giam-dau-co

Chin tuck. Ngồi thẳng lưng, mắt nhìn về phía trước, tai thẳng với vai. Từ từ hạ cằm sao cho chạm gần cổ nhất có thể. Giữ tư thế đó trong 5 giây rồi đưa cằm về phía trước. Thực hiện động tác 10 -15 lần hoặc tùy theo mức độ bạn có thể làm. Ngày thực hiện 2-3 lần.

Ban đầu, khi chưa quen với động tác này, mom có thể lấy ngón tay làm mốc. Khi đã quen mom có thể không cần dùng đặt ngón tay lên cằm nữa.

Tham khảo: 5 Easy Tips To Prevent Neck Pain Naturally During Pregnancy

Author Info

qqbaby

No Comments

Comments are closed.

đã đăng ký